「生出」の正しい読み方は?

Điều dưỡng, hộ lý Việt Nam sang Nhật làm việc được đánh giá cao

“Mặc dù mới làm việc được khoảng 6 tháng nhưng các ứng cử viên là điều dưỡng, hộ lý Việt Nam được các cơ sở y tế tiếp nhận đến làm việc đánh giá cao về khả năng ngoại ngữ cũng như tinh thần làm việc,” ông Takei Koichi, Giám đốc điều hành dự án hợp tác đưa lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc.






Đây là nhận định được đưa ra tại buổi lễ khai giảng khóa đào tạo tiếng Nhật dành cho điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản khóa 3 do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 15/12 tại Hưng Yên.

Năm nay là năm thứ 3 triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản trong đó có thỏa thuận về di chuyển điều dưỡng, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản (EPA). Trong khóa 3 này có 180 ứng viên điều dưỡng, hộ lý được tuyển chọn. Trong gần ba năm qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với các cơ quan liên quan đưa được hơn 500 ứng viên để đưa vào đào tạo.



Ông Đỗ Hải Nam, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: “Hợp tác phát triển nguồn nhân lực từ Việt Nam và Nhật Bản là một lĩnh vực rất quan trọng. Trong những năm qua hai nước đã hợp tác rất tốt trong việc đưa lao động Việt Nam sang thực tập kỹ năng tại Nhật Bản. Năm 2013 là năm đầu tiên số thực tập sinh sang thực tập tại Nhật Bản đạt con số 10.000 người, sang năm 2014, số lượng tăng mạnh, dự kiến vượt 17.000 người. Đặc biệt, việc đưa điều dưỡng viên, hộ lý sang Nhật Bản làm việc mở ra cơ hội đưa lao động có trình độ cao sang làm việc ở nước ngoài.”

Những ứng viên trúng tuyển chương trình EPA sẽ được tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật trong vòng 12 tháng, bắt đầu từ giữa tháng 12. Trong thời gian đó, các ứng viên được đài thọ mọi chi phí học tập, ăn ở và được nhận sinh hoạt phí. Chương trình hoàn toàn không thu phí của người lao động ngoài chi phí khám sức khỏe và làm hộ chiếu khi sang Nhật Bản làm việc.


Lương điều dưỡng tại Nhật Bản sẽ từ khoảng 130.000-140.000 yen/tháng (tương đương 28-30 triệu đồng/tháng), còn đối với hộ lý là 140.000-150.000 yen/tháng (tương đương 30-33 triệu đồng/tháng.) Tuy nhiên, nếu thi đỗ chứng chỉ nghề và được ở lại Nhật Bản làm việc như một nhân viên chính thức thì mức lương có thể lên tơi 270.000-300.000 yen/tháng (khoảng 55-60 triệu đồng/tháng)./.
TTXVN
15/12/2014


Living in Japan - Bubam Trần


Nhận xét